บริการทั่วไป
เกร็ดความรู้
13 ธันวาคม 2560
กฎ 6 ข้อ ที่ช่วยหาความต่างให้ธุรกิจ
รูปแบบการนำเสนอ Link to Web
ในยุคที่คนทำธุรกิจต้องต่อสู้กับสงครามราคา คุณตอบได้ไหมว่าสินค้าของคุณแตกต่างจากเจ้าอื่นอย่างไร? แค่ตอบว่ามีสินค้าที่ดี ยังไม่เพียงพอที่จะชนะคู่แข่งครับ วันนี้ไฟ้โตะมีเคล็ดลับดี ๆ มาแบ่งปันด้วย กฎ 6 ข้อ ที่ช่วยหาความต่างให้ธุรกิจ ในยุคต้องต่อสู้กับสงครามราคา
มีอะไรกันบ้าง
1. Value added ให้คุณค่าที่มากกว่าสินค้า ถ้าคุณมีแค่สินค้า คู่แข่งก็มีเช่นกัน เราจำเป็นที่จะต้องสร้างความต่าง ให้คุณค่าที่มากกว่าสินค้า สินค้าบางอย่างสามารถสร้างความรู้สึกภูมิใจ มั่นใจ มีคุณค่า มีระดับ หรือรู้สึกถึงการมีสุขภาพดีเมื่อได้ใช้ คุณต้องหาให้เจอว่าคุณค่าที่ซ่อนอยู่ในสินค้า คืออะไร
2. Knowledge องค์ความรู้ของธุรกิจ ที่ต้องการส่งต่อให้ลูกค้า เราไม่จำเป็นต้องเก่งทุกเรื่อง แต่เราเชี่ยวชาญด้านไหน ก็ไปทางด้านนั้นให้สุด
3. Customer Journey คือ เส้นทางที่ลูกค้าเข้ามาเจอสินค้าหรือบริการ ตั้งแต่ครั้งแรก ไปจนถึงตัดสินใจซื้อ และกลับมาซื้อซ้ำ เราในฐานะผู้เป็นเจ้าของสินค้าหรือบริการ มีหน้าที่ออกแบบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า การออกแบบ Customer Journey ช่วยให้คุณสามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าใหม่ และสร้างความภักดีจากลูกค้าเก่าต่อสินค้าหรือบริการของคุณ
4. Connection เครือข่ายของคน ที่ทำให้ ธุรกิจเติบโตและแข็งแรงขึ้น เช่น การมีทีมที่ดี การมีซัพพลายเออร์ที่ส่งวัตถุดิบมีคุณภาพ มีที่ปรึกษาทางธุรกิจ คนเหล่านี้คุณต้องเริ่มสะสมไว้
5. Purpose จุดมุ่งหมายสำคัญที่คุณทำสินค้าหรือบริการนี้ว่า “เราทำไปทำไม” หาจุดมุ่งหมายในการทำให้เจอ ยกตัวอย่างเช่น บางคนขายหมอนสุขภาพ เพราะเชื่อว่าทำให้คนมีสุขภาพที่ดี โดยเริ่มจากการนอน
6. Competitor สำรวจคู่แข่งว่าคู่แข่งของคุณมีจุดอ่อน จุดแข็งอะไร และในจุดอ่อนของคู่แข่ง คุณสามารถสร้างคุณค่าในสินค้าหรือบริการ เพื่อเพิ่มจุดแข็งได้ไหม
ถ้าคุณตอบคำถามในกฎ 6 ข้อนี้ ได้อย่างชัดเจนมากเท่าไหร่ ความแตกต่างของตัวสินค้าก็จะเริ่มชัดเจนมากขึ้นเช่นกัน แม้จะมีคู่แข่งอีกเป็นร้อย ๆ แต่คุณสามารถบอกลูกค้าได้ว่าสินค้าในมือคุณ แตกต่างกว่าอย่างไร
ข่าวแนะนำ
© 2018 สงวนสิทธิ์โดย บริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด