บริการทั่วไป
เกร็ดความรู้
5 มีนาคม 2561
VR การตลาดรูปแบบใหม่ในอนาคต คืออะไร
VR การตลาดรูปแบบใหม่ในอนาคต คือ อะไร
นับตั้งแต่ Facebook เริ่มทดลองเปิดตัวแอพพลิเคชัน Facebook Space ให้เราสามารถเจอเพื่อนๆ ผ่านโลกเสมือนจริงด้วยแว่น VR
เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เราจึงได้ยินคำว่า VR กันเยอะมากขึ้น หากไม่นับบรรดานักเล่นเกมส์ออนไลน์ที่ชื่นชอบและสนุกกับสิ่งนี้
ก็ยังพบว่ามีหลายคนที่ยังไม่รู้จักเทคโนโลยี VR ว่ามันคืออะไร? มีประโยชน์อย่างไรในโลกธุรกิจบ้าง?
เทคโนโลยี VR ย่อมาจาก Virtual Reality คือ เทคโนโลยีที่ช่วยจำลองการสร้างสภาพแวดล้อมเสมือนจริง ให้ผู้ใช้เกิดการรับรู้และรู้สึกเหมือนจริงมากที่สุด แม้ว่า VR จะเป็นเรื่องใหม่ที่เราเพิ่งได้ยินเมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมา แต่จริงๆ แล้ว ทราบไหมครับว่า เทคโนโลยี VR นั้นถูกพัฒนามา 178 ปีแล้ว ตั้งแต่ปีค.ศ. 1838 จากหลายๆ นักวิทยาศาสตร์
ที่พยายามสร้างเลนส์ หรือแว่นเสมือนจริง แต่กลับไม่ประสบผลสำเร็จ ต่อมาในปี 2012 จึงถูกนำมาพัฒนาใหม่อีกครั้ง จนกลายเป็นแว่น VR หรือที่เรียกว่า VR Box ที่มีหลากหลายยี่ห้อในปัจจุบัน
โดยเราสามารถดู VR ได้จากเว็บบราวเซอร์ หรือสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย เช่น เราสามารถดู VDO VR แบบ 360 องศา ได้ใน Youtube
สำหรับในอนาคต VR จะเป็นการตลาดที่กำลังมาแรง ในมุมมองของธุรกิจขนาดเล็กอย่าง SMEs ก็ควรจะต้องรู้ไว้นะครับ
VR กลายมาเป็นการตลาดในยุคอนาคตได้อย่างไร?
VR ช่วยให้ลูกค้าได้ทดลองก่อนซื้อ
เทคโนโลยี VR คือตัวช่วยชั้นดีของภาคธุรกิจ ในการดึงดูดใจ และเสนอให้ลูกค้าได้ทดลองสินค้า ก่อนซื้อไปใช้งาน ยกตัวอย่าง เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ได้นำเทคโนโลยี VR มาใช้ ในการแสดงห้องจำลองของห้องตัวอย่าง โดยไม่ต้องมีห้องตัวอย่างจริง ก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีต่อลูกค้าที่มีความต้องการซื้อบ้านผ่านเทคโนโลยี VR
VR เป็นเทรนด์ของการสร้างคอนเทนท์ในอนาคต
ยุคนี้เป็นยุคของ VDO คอนเทนท์ก็จริง แต่อีกไม่นาน VDO Content จะกลายเป็น VDO แบบ 360 องศา เพื่อสร้างประสบการณ์ และการรับรู้ใหม่ของลูกค้า ธุรกิจที่เริ่มปรับตัวตรงนี้ได้เร็ว จะสร้างความประทับใจให้ลูกค้าเป็นอย่างมาก
อย่างไรก็ตาม SMEs อย่าเพิ่งคิดว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องไกลตัวนะครับ เพราะโลกดิจิตอล ใครไวกว่า คนนั้นชนะ ใครปรับตัวได้ก่อน ก็มีสิทธิ์พัฒนาก่อนเช่นกัน ขอให้เทคโนโลยี VR เป็นส่วนหนึ่งให้เราได้เห็นเทรนด์ของธุรกิจในอนาคตนะครับ
ข่าวแนะนำ
© 2018 สงวนสิทธิ์โดย บริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด